ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้วยระบบไกด์ และระบบสกรู ของ Hiwin

ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีใหม่ระบบไกด์ และสกรู จาก Hiwin

ball screws

ระบบการขับเคลื่อนในอุตสาหกรรมมีด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นระบบเดิมที่ใช้กัน เช่น ระบบนิวเมติกส์ ระบบไฮดรอลิก ซึ่งใช้กันมากในอุตสาหกรรม แต่ในปัจจุบันมีระบบการขับเคลื่อนใหม่ที่เข้ามาสู่ตลาดนั่นคือ การเคลื่อนที่ด้วยระบบไกด์ และสกรู ซึ่งเราจะพาไปรู้จักกับระบบนี้กัน

ในบทความนี้เราจะแบ่งกลุ่มสินค้าของ HIWIN ออกเป็นกลุ่มสินค้าต่างๆดังนี้

1. ลิเนียร์ไกด์เวย์ (Linear guide way)

2. บอลสกรู (Ball screw)

3. ลิเนียร์แอคทูเอเตอร์ (Linear actuator)

4. แขนหุ่นยนต์ 4 แกน และ 6 แกน (4 axis robot and 6 axis robot)

5. เซอร์โวมอเตอร์ และ ไดร์ว (Servo motor and drive)

1. ลิเนียร์ไกด์เวย์ (Linear guide way)

ลิเนียร์ไกด์เวย์ เป็นสินค้ากลุ่มแรกที่นิยมใช้กันมากในเครื่องจักรอุตสาหกรรมทั่วๆไป ซึ่งโครงสร้างภายในของลิเนียร์ไกด์เวย์จะมีเม็ดลูกปืนอยู่ภายใน ซึ่งมีให้เลือกหลายชนิด ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งาน หรือชนิดของเครื่องจักรที่ต้องการใช้ลิเนียร์ไกด์เวย์นั่นเอง โดยจะแบ่งออกเป็นชนิดของเม็ดลูกปืน 2 แบบ คือเม็ดลูกปืนกลม และเม็ดลูกปืนทรงกระบอก เม็ดลูกปืนไม่ว่าจะเป็นชนิดทรงกลม หรือชนิดทรงกระบอก จะถูกใช้เป็นองค์ประกอบในการกลิ้ง เนื่องจากลูกปืนมีความสามารถในการรับน้ำหนักสูง และมีความแข็งแกร่งสูง จึงเหมาะสำหรับงานเกือบทุกประเภทที่ต้องการการเคลื่อนที่เชิงเส้นที่แม่นยำ นอกจากนี้ ตัวราง และบล็อคยังสามารถสับเปลี่ยนกันได้อีกด้วย ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนบล็อคตัวใหม่ หรือรางเส้นใหม่อีกด้วย
HG linear guide

2. บอลสกรู (Ball screw)

บอลสกรู เป็นอุปกรณ์ประกอบหลักที่ใช้ในการส่งกำลังของมอเตอร์เพื่อแปลงการเคลื่อนที่แบบหมุนให้เป็นการเคลื่อนที่เชิงเส้น บอลสกรูสามารถทำงานด้วยความแม่นยำสูง และเหมาะสำหรับการใช้งานความเร็วสูง มีเพลาสกรูที่มีความแม่นยำให้เลือกหลายขนาด หลายรุ่น หลายระยะพิตช์ รวมถึงนัทเดี่ยว และนัทคู่ที่สามารถรับน้ำหนักได้มาก อีกทั้งยังสามารถระบุให้ใส่พรีโหลด (preload) หรือจะไม่ใส่พรีโหลดก็สามารถกำหนดได้เช่นกัน บอลสกรูเหมาะสำหรับงานป้อนชิ้นงาน งานวางตำแหน่ง งานกำหนดตำแหน่ง และงานเคลื่อนย้ายชิ้นงาน

ball screws

3. ลิเนียร์แอคทูเอเตอร์ (Linear actuator)

ลิเนียร์แอคทูเอเตอร์ หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของ HIWIN จะเรียกว่า ซิงเกิลแอคซิสโรบอท (Single axis robot) เป็นระบบลิเนียร์โมชั่นพร้อมติดตั้งซึ่งโดยพื้นฐานแล้วประกอบด้วยชุดรางลิเนียร์ไกด์ และชุดบอลสกรู ระบบทั้งหมดยังมีให้เลือกทั้งแบบที่มีมอเตอร์ ตัวควบคุมมอเตอร์ ระบบควบคุม และระบบการวัด การใช้ซิงเกิลแอคซิสโรบอท (Single axis robot) จะช่วยอำนวยความสะดวกในการออกแบบ การประกอบ และการซ่อมเครื่องจักร คุณสมบัติที่โดดเด่น และแตกต่าง เช่น การเคลื่อนที่ที่แม่นยำ หรือการเคลื่อนที่ที่รวดเร็ว ได้รับการปรับให้เหมาะสมตามความจำเป็นสำหรับแต่ละแอปพลิเคชัน ระบบที่สมบูรณ์เหล่านี้นำเสนอโซลูชั่นสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย สินค้าในกลุ่มนี้ จะมีให้เลือกได้หลากหลายเช่น รุ่นมาตรฐาน KK, รุ่นอลูมิเนียม KA, รุ่นขนาดกระทัดรัด KC, รุ่นสแตนเลสใช้ในงานอุตสาหกรรมอาหารหรืออีเล็คทรอนิค KS 

KK linear guide
KK Series
KA_linear_guide.jpg
KS Series
KC_linear_guide.jpg
KC Series
KS_linear_guide.jpg
KA Series





4. หุ่นยนต์ 4 แกน และ 6 แกน (4 axis robot and 6 axis robot)

หุ่นยนต์ 4 แกน และ 6 แกน ของ HIWIN ส่วนมากจะถูกใช้เมื่อมีการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน ต้องการความรวดเร็ว และสามารถทำงานในกระบวนการที่ต้องมีการทำซ้ำๆไปมา หุ่นยนต์เหล่านี้ประกอบด้วยแกนหมุน 6 แกน และ 4 แกน พร้อมตัวเข้ารหัสแบบสัมบูรณ์ (Absolute Encoder) ซึ่งทำให้เกิดการเคลื่อนที่ที่ไม่จำกัด และมีความแม่นยำสูงในขณะที่หุ่นยนต์สามารถรักษาความสามารถในการเคลื่อนที่ในจุดซ้ำๆเดิมๆได้สูงถึง 20µmการใช้งานรวมถึงการหยิบ และวาง การลำเลียงชิ้นส่วน การประกอบ การป้อนชิ้นงานเข้ากับเครื่องกลึง การขัดผิวชิ้นงาน การจ่ายของเหลว การตรวจสอบชิ้นงาน การสแกน และอื่นๆ หุ่นยนต์ของ HIWIN สามารถสนับสนุนงานของคุณด้วยส่วนประกอบที่มีความทนทาน อีกทั้งยังมีส่วนประกอบย่อยต่างๆ เช่นกริปเปอร์ไฟฟ้า แผ่นอะแดปเตอร์เพื่อใช้ยึดกับชิ้นส่วนต่างๆ ระบบวิชันซิสเต็ม และอื่นๆ หุ่นยนต์ของ HIWIN มีความแข็งแรงและความทนทานสูง เลือกรุ่นที่ตรงกับความต้องการของคุณในรูปแบบที่กระทัดรัด นอกจากนี้ยังมีข้อต่อโรตารี่ไฟฟ้าจำหน่ายแยกต่างหาก แผงควบคุม (Teach Pendant) คอนโทรลเลอร์ และสายเคเบิลรวมอยู่ด้วย ซอฟต์แวร์และการอัปเดตฟรี มีเวอร์ชันออฟไลน์สำหรับการเขียนโปรแกรมบนพีซี

Robot-4axis.jpg Robot-6axis.jpg
 

5. เซอร์โวมอเตอร์ และไดรฟ์ (Servo motor and drive)

เซอร์โวมอเตอร์ และไดรฟ์ รุ่น FR เป็นเซอร์โวมอเตอร์ที่มีความเร็วสูง และแรงบิดสูง ขนาดกระทัดรัด ประหยัดพลังาน มักใช้ในเครื่องจักรอัตโนมัติ เครื่องประกอบชิ้นงาน เครื่องกลึง หรือเครื่องม้วนเหล็ก เครื่องดัดท่อ เป็นต้น โดยใช้งานร่วมกับตัวควบคุมเซอร์โวไดรฟ์ เซอร์โวมอเตอร์รุ่น FR สามารถตอบสนองได้สูงทั้งอัตราเร่ง อัตราหน่วง ความราบรื่นในการหมุน ความเงียบในการทำงานที่ยอดเยี่ยม ด้วยส่วนประกอบที่มีคุณภาพ และตัวเลือกการขับมอเตอร์ สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานของลูกค้าได้หลากหลาย ภายในเซอร์โวมอเตอร์เป็นแม่เหล็กถาวรความเข้มสูง ทำงานร่วมกับแกนโรตารี่ชนิดไร้แปลงถ่านประสิทธิภาพสูง อีกทั้งยังมีตัวเลือกอื่นๆอีก เช่น ร่องลิ่มที่ปลายเพลา เบรคไฟฟ้าเพื่อหยุดการหมุน และ ซีลกันฝุ่นจากภายนอก
Servo drive FR

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.pneu-hyd.co.th/hiwin-linear-motion.html

ดาว์นโหลด แคตตาล็อก, สเป้กแอร์แทค
Promotion-Big Sale
ติดต่อเรา
TICTechnology Instrument 
www.tic.co.th
tupackT.U Pack 
www.tupack.co.th
Your LiftYour Lift 
www.yourlift.co.th